Lí
do: tắc đường. đây là kỉ lục ở cái khu phố này. Thực ra, phố này ngày
nào chả tắc đường. Sáng tắc, chiều tắc vào giờ đi làm và tan tầm. Vì cứ
khoảng từ 5 giờ đến 6 giờ, đường đã hẹp lại đi hai chiều, một bên chiếc
xe rác to đùng, một bên chiếc xe ba gác thu gom rác đỗ chềnh ềnh, anh
công nhân vệ sinh từ từ nhặt từng túi rác bỏ vào xe và chậm rãi đẩy
chiếc xe lăn đi từng đoạn một. Thế là xe nọ phải chờ xe kia. Ô-tô, còn
xe máy, xe đạp mạnh ai nấy đi.
Năm 2007, người ta phân
luồng, phố Vương Thừa Vũ chỉ cho xe ô-tô đi một chiều từ ngã ba đường
Trường Chinh rẽ vào, nên không mấy khi ùn tắc. Sang năm 2008, người ta
lại dỡ biển cấm đi ngược chiều, thế là nạn ùn tắc thường xảy ra.
Hiện tượng ở phố Vương Thừa Vũ chỉ là một điểm tắc cục bộ.
Những năm 80 thế kỉ XX
trở về trước ở Hà Nội ít khi người ta gặp cảnh “tắc đường” trừ vài điểm
có công trường xây dựng. Có chăng chỉ xảy ra ở cầu Long Biên, rồi dần dà
lấn sang cầu Chương Dương. Còn bây giờ, chuyện tắc đường trở thành “cơm
bữa”, không ở đường này thì đường khác.
Người ta cũng bỏ ra không
biết bao nhiêu tiền của, công sức để tìm ra nguyên nhân. Nào báo chí
lên tiếng, nào hội thảo, hội nghị, rồi cả Nghị quyết này, Quyết định
khác, nhưng tắc đường vẫn triền miên. Hầu như mọi ý kiến đều nghiêng về
đổ lỗi cho kết cấu hạ tầng. chưa đáp ứng được rồi ý thức của người dân
chưa chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông. Nhưng có một nguyên nhân
khác mà lâu nay ít người nhắc tới. Đó là quy hoạch.
Hà Nội ngày xưa làm gì có
nhà cao bảy, tám tầng. Có người còn cho rằng, nền đất Hà Nội yếu, không
thể xây cao quá sáu tầng. Còn bây giờ, nhà mười lăm, hai mươi tầng nhan
nhản. Sắp tới Hà Nội còn có nhà cao nhất Đông Dương. Hà Nội phát triển,
Hà nội to đẹp ai cũng tự hào. Song, nhìn lại, thấy Hà Nội chật chội
quá, chắp vá quá. Hà Nội ngày xưa người ta quy hoạch chỉ cho khoảng vài
trăm nghìn người. Bây giờ Hà nội bao trùm cả Hà Tây, dân số trên sáu
triệu người. Dân số tăng, tất yếu dẫn đến chuyện các phương tiện đi lại
tăng.
Hà Nội vào thập niên chín
mươi của thế kỉ XX chắc cũng chưa đến nỗi khan hiếm đất đai. Giả sử,
việc quy hoạch Hà Nội có tính đến chuyện tắc đường, thì ngày nay đâu
phải lo chuyện đường sá. Giả sử ngày ấy, việc quy hoạch các nhà cao tầng
tại các khu trung tâm ít đi, thì việc đi lại ngày nay đâu phải lo
chuyện tắc đường. Hà Nội cũng đã xây dựng nhiều khu dân cư cao tầng. Khu
Linh đàm, Định Công, Bắc Thăng Long, Nhân Hoà, Trung Chính, Nam Trung
Yên, làng quốc tế Thăng Long, Mỹ Đình v.v... nhà cao tầng xếp hàng thẳng
tắp. Nhưng chuyện tắc đường lại xảy ra. Kinh tế phát triển. Đời sống
người dân được nâng lên. Nhu cầu về các phương tiện đi lại tăng lên. Bây
giờ người Hà Nội ít đi xe đạp. Đi xe máy là chuyện bình thường. Còn số
lượng ô-tô thì tăng lên mỗi năm. Các khu dân cư nói trên không hiểu mươi
năm nữa còn chỗ cho người có xe ô-tô đỗ. Đành rằng lúc này, nhu cầu cấp
thiết và quan trọng nhất vẫn là làm sao có nhiều căn hộ để tái định cư.
Các nhà đầu tư bất động sản, cái tính toán đầu tiên vẫn là kinh tế. Xây
được nhiều nhà, có được nhiều căn hộ mới có lãi. Khi xây dựng các khu
dân cư, hẳn các nhà quy hoạch, xây dựng đã tính toán được số dân sẽ đến
ở, số hộ gia đình, số người lớn, trẻ em, nhu cầu sinh hoạt, đi lại, việc
học hành, cơm nước, chợ búa của người dân. Nếu những nhu cầu thiết yếu
của người dân ơ các khu dân cư này được đáp ứng tại chỗ thì chắc rằng
nạn tắc đường không lan toả và đến nỗi trầm trọng như hiện nay. Bây giờ
sáp nhập Hà Tây và Hà Nội, thì thấy người đổ về trung tâm Hà Nội tăng
lên nhiều so với người Hà Nội vào Hà Đông làm việc, thêm một tác nhân
tắc đường.
Việc quy hoạch giao thông
ở những khu mới thành lập như quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Long Biên
v.v… nếu được tính toán khoa học, hợp lí thì dòng chảy giao thông sẽ
thông suốt. Nên chăng, các con đường đều cho xe ô-tô chạy một chiều.
Hà Nội bây giờ đất nhiều
hơn, nhiều khu dân cư mới sẽ hình thành, nếu cơ sở hạ tầng như giao
thông, điện, nước, trường học, bệnh viện … không được tính toán cho
tương lai xa hàng thế kỉ, thì rồi nạn tắc đường không biết dến bao giờ
mới giải quyết xong
Nguồn: Vũ Xuân Thực ( Báo nguoicaotuoi)
|
Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2012
Vấn nạn tắc đường ở thủ đô
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét